Dự án mở rộng quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) là một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM giúp tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông sẽ được khởi công vào tháng 12 năm nay.
Tháng 4/2022, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) phê duyệt dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp với tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách thành phố và dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Tổng chiều dài dự án khoảng 6,9km, trong đó 4,4km từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360 sẽ xây mới đường song hành quốc lộ 50. Đoạn còn lại dài 2,5km sẽ mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu (không bao gồm đoạn quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành). Đồng thời, xây mới cầu Bà Lớn (dài 80 m, rộng 34m) vượt qua rạch Bà Lớn; xây mới cầu Ông Thìn dài 240m song song với cầu hiện hữu, kết hợp gia cường cầu hiện hữu để đáp ứng 6 làn xe và lề bộ hành hai bên.
Theo đánh giá của Sở GTVT, việc đầu tư dự án sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của TP.HCM, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.
Trao đổi với KTSG Online về tiến độ triển khai dự án, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết, ban đang hoàn tất các thủ tục để trong tháng 12 tới sẽ triển khai thi công trước 4 gói thầu của dự án, các gói còn lại sẽ được thực hiện trong năm 2023.
4 gói thầu này nằm trong 4,4 km đường xây mới song hành với quốc lộ 50 từ nút giao với đường Nguyễn Văn Linh đến km4+360
Ông Ninh chia sẻ.
Quốc lộ 50 là tuyến đường cửa ngõ phía Tây của thành phố nhưng luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là dịp lễ tết con đường này trở thành nỗi ám ảnh của ngươi dân miền Tây khi di chuyển qua tuyến đường này để về quê. Cùng với đó, khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước cũng nằm trên trục đường này nên mật độ giao thông tại đây rất lớn dù mặt đường có diện tích hẹp.
Cũng trong năm nay, TP.HCM sẽ khởi công 2 dự án giúp khơi thông cửa ngõ như xây dựng nút giao thông An Phú (thành phố Thủ Đức) và xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng hòa nối với nhà ga T3 (Quận Tân Bình).
Xem thêm: Tháo “nút thắt” cuối cùng cho siêu dự án chống ngập TP.HCM.
Minh Châu