Nhiều khu cảng tại Sài Gòn được di dời “nhường” đất phát triển đô thị mới

29/04/2022

UBND TP. HCM sẽ vừa thực hiện di dời các cảng tại Sài Gòn giải quyết vấn đề kẹt xe, vừa thực hiện xây dựng đầu tư phát triển cảng để đồng bộ với hạ tầng giao thông nhằm tạo đà cho việc phát triển kinh tế khu đô thị mới nói riêng và toàn thành phố nói chung.

UBND TP. HCM đã có văn bản góp ý với Bộ Giao thông vận tải về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề nghị tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các cảng trên sông Sài Gòn. Cụ thể, TP. HCM đề nghị nghiên cứu chuyển đổi công năng sớm khu cảng trên sông Sài Gòn từ bến Tân Thuận Đông đến bến cảng ELF Gas Sài Gòn Quận 7.

Cầu cảng số 2 và số 3 Cảng Sài Gòn- Hiệp Phước sẵn sàng đón tàu tải trọng 50.000 DWT.

Khu cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai, được đề xuất nghiên cứu phát triển thêm khoảng 600m cầu cảng tại khu đất tiếp giáp bến cảng Tân cảng Phú Hữu (thuộc cảng Bến Nghé, Quận 9) về phía hạ lưu, trong khi bến cảng Container Quốc tế SP-ITC vẫn giữ nguyên 670m cầu cảng hiện hữu, không xây thêm 200m cầu cảng tiếp giáp rạch Ông Nhiêu.

Khu cảng biển Hiệp Phước trên sông Soài Rạp giữ nguyên quy hoạch trong khi luồng hàng hải Soài Rạp đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải, và sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn tiếp theo khi thực sự có nhu cầu.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đề xuất bổ sung quy hoạch cảng Container, cảng tổng hợp và cảng hàng rời tại 4 vị trí ở Cần Giờ, tuy nhiên, UBND TP.HCM chỉ thống nhất 3 vị trí quy hoạch.

Cụ thể, thứ nhất là tại xã Bình Khánh, dự kiến quy hoạch cảng biển có diện tích 250 hecta cho tàu 30.000 – 50.000 tấn vì vị trí này kết nối giao thông thuận lợi với cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang thi công). Vị trí thứ 2 tại xã Long Hòa, diện tích khoảng 150ha cho tàu chở hàng có trọng tải đến 150.000 tấn và tàu khách quốc tế có tải trọng đến 200.000 GT. Vị trí thứ 3 là thuộc địa phận cù lao Ông Chó huyện Cần Giờ dự kiến quy hoạch cảng biển tại đây có diện tích 100ha cho tàu trọng tải 200.000 tấn cập cảng.

UBND TP. HCM đề xuất nghiên cứu quy hoạch cảng biển chuyên dụng và thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa, đồng thời đề xuất nghiên cứu qui hoạch cảng biển nước sâu tại bờ phải sông Thị Vải tại khu vực cù lao Gò Gia huyện Cần giờ nhằm phục vụ tàu biển có trọng tải 80.000 tấn vào giai đoạn sau năm 2030. Cảng vụ Hàng hải TP. HCM cho biết từ năm 2015 đến năm 2020 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP. HCM đạt 166,3 triệu tấn, vượt quy hoạch đến năm 2030 với chỉ tiêu là 159,9 triệu tấn.

Cảng Tân Thuận sẽ được di dời để triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 (cầu Bến Nghé) trong năm 2022.

Theo quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12-8-2005 của Thủ Tướng Chính phủ thực hiện di dời, chuyển đôi công năng các cảng trên sông Sài Gòn. Đến nay đã có 1 số bến cảng di dời khỏi khu vực nội đô thành phố gồm Tân Cảng Sài Gòn, Quận Bình Thạnh; Nhà máy Ba Son, Quận 1; Cảng Sài Gòn, Quận 4 đã thực hiện di dời một phần về cảng Hiệp Phước (Nhà Bè),… cảng Tân Thuận sẽ được di dời để triển khai dự án cầu Thủ Thiêm 4 (cầu Bến Nghé) trong năm 2022.

>> Xem thêm thông tin cầu Thủ Thiêm 4 tại đây.

Hoàng Mai

5/5 (1 Review)

Top
error: MUON COPY THI VAO DAY: https://beeland.com.vn/