Sở Giao thông Vận tải đề nghị bổ sung hơn 30.500 tỷ đồng vào kế hoạch vốn giai đoạn 2021 – 2025 để làm 11 dự án giải quyết ùn tắc, tăng kết nối cảng biển.
Kiến nghị vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP.HCM, sau gần 5 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Các dự án được đề xuất đều là công trình trọng điểm kết nối cảng biển nhiều năm chưa được đầu tư, hoặc những tuyến đường đang quá tải.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) ở cửa ngõ cảng Phú Hữu và Cát Lái. Tuyến sẽ được mở rộng từ 7 – 8m lên 30m đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu (1,6km), tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng (tăng 800 tỷ so với trước do tăng chi phí giải phóng mặt bằng).
Ba đoạn đường thuộc Vành đai 2, dài hơn 11km, tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng. Kế đến là dự án cầu Thủ Thiêm 4, nối TP Thủ Đức qua Quận 7, khoảng 5.300 tỷ đồng; hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thuỷ (2,3km, hơn 1.200 tỷ đồng) và đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu (hơn 1,5km, tổng vốn 578 tỷ đồng).
Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đề xuất bổ sung kế hoạch vốn cho 4 dự án mới, gồm: hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ nút giao Mỹ Thuỷ đến cầu Phú Hữu (hơn 2.200 tỷ đồng); mở rộng trục đường Bắc Nam từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (gần 4.500 tỷ đồng); nâng cấp cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 (gần 300 tỷ đồng).
TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ đầu tháng 4, mức thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan,…). Từ đầu tháng 8, thành phố giảm mức phí cho hàng vận chuyển bằng đường thủy nội địa, doanh nghiệp làm tờ khai ở địa phương khác.
Tính đến đến ngày 18/8, sau gần 5 tháng triển khai, tổng nguồn thu đạt gần 1.100 tỷ đồng. Tức mỗi tháng thành phố thu được trung bình hơn 220 tỷ đồng phí hạ tầng. Như vậy trong 5 năm, số phí thành phố thu được khoảng 13.200 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng. Đây là một phần trong kế hoạch bổ sung vốn đầu tư cho hạ tầng kết nối các cảng chậm trễ nhiều năm.
Xem thêm: Thông tin quy hoạch Quận 7 & di dời Cảng Tân Thuận.
Châu Anh